Tagged Under:

Dịch vụ cấp giấy phép xây dựng tại TPHCM

Share

Xin cấp giấy phép xây dựng

Nhanh chóng – Chính xác – Chuyên nghiệp

Những năm gần đây, tại Việt Nam, các công trình xây dựng mọc lên như nấm sau mưa, đáp ứng nhu cầu xã hội thiết yếu và đa dạng. Thế nhưng, để có được một công trình hoàn thiện, chủ đầu tư phải trải qua rất nhiều quá trình và thủ tục phức tạp, đặc biệt trong việc xin cấp giấy phép xây dựng. Những vướng mắc về đối tượng, điều kiện và quy trình xin cấp giấy phép khiến không ít cá nhân, doanh nghiệp đau đầu, bế tắc. Vậy hãy cùng luatsuuytin.com giải đáp vấn đề này.

1. Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng được ví như tấm vé thông hành của chủ đầu tư, và được định nghĩa cụ thể như sau:

Giấy phép xây dựng là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư để xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình. Giấy phép xây dựng bao gồm 3 loại:
  • Xây dựng mới
  • Sửa chữa, cải tạo
  • Di dời công trình
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 89 Luật Xây Dựng năm 2014 thì trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của Luật này (trừ trường hợp quy định công trình được miễn giấy phép xây dựng).

thủ tục cấp giấy phép xây dựng


2. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

Hiểu rõ vai trò của giấy phép xây dựng, thế nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn vô cùng lúng túng bởi không nắm được những giấy tờ cần thiết để lập hồ sơ.

Theo quy định, chủ đầu tư nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ cho cơ quan cấp giấy phép xây dựng. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng gồm:
  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng (theo mẫu đối với từng trường hợp, từng loại công trình).
  • Bản sao có chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; giấy tờ về quyền sở hữu công trình, nhà ở, đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo;
  • Bản vẽ thiết kế xây dựng (02 bản).
  • Bản vẽ hiện trạng vị trí (nếu có)
Lưu ý: Trong trường hợp xin cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo thì phải có thêm Hồ sơ thẩm định móng.

II. Thời gian xin cấp cấp phép xây dựng:
  • 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng hợp lệ.
III. Một số quy định của pháp luật

1. Trường hợp không phải xin phép xây dựng

Căn cứ Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng thì:

“2. Công trình được miễn giấy phép xây dựng gồm:
  • Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình;
  • Công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc;
  • Công trình hạ tầng kỹ thuật ở nông thôn chỉ yêu cầu lập Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng và ở khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn được duyệt;
  • Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa;
2. Thẩm quyền cấp phép xây dựng:
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền cho Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; công trình tôn giáo; công trình di tích lịch sử – văn hoá; công trình tượng đài, tranh hoành tráng thuộc địa giới hành chính do mình quản lý; những công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị; công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; công trình thuộc dự án và các công trình khác do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng các công trình còn lại và nhà ở riêng lẻ ở đô thị thuộc địa giới hành chính do mình quản lý, trừ các đối tượng thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh.
  • Ủy ban nhân dân xã cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại những điểm dân cư nông thôn đã có quy hoạch xây dựng được duyệt thuộc địa giới hành chính do mình quản lý.
giay phep xay dung

IV. Dịch vụ của chúng tôi

Mặc dù có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin cần thiết về thủ tục xin cấp giấy phép, thế nhưng những khó khăn do quy trình, thủ tục phức tạp phức tạp và công tác hành chính còn phiền hà và là không thể tránh khỏi. 

Hiểu được điều đó, luatsuuytin.com.vn cung cấp dịch vụ xin cấp giấy phép xây dựng đảm bảo tính chuyên nghiệp, chính xác và tuân thủ tuyệt đối quy định của pháp luật.
  • Tư vấn pháp luật liên quan đến việc cấp phép xây dựng, mật độ xây dựng, quy mô cho phép xây dựng, chỉ giới xây dựng
  • Lập bản vẽ thiết kế xây dựng đáp ứng các yêu cầu của pháp luật để được cấp giấy phép xây dựng
  • Lập bộ hồ sơ thẩm định móng để xin phép cải tạo, sữa chữa công trình
  • Thay mặt khách hàng chuẩn bị, nôp và nhận hồ sơ xin phép xây dựng
Hãy để chúng tôi giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức với dịch vụ xin cấp giấy phép xây dựng nhanh chóng, chuyên nghiệp và tốt nhất hiện nay để có được tấm vé thông hành và hiện thức hóa các công trình mơ ước.

Văn Phòng Luật Sư Gia Đình

Phone: 0937 099 345

Email: tuvan@luatsuuytin.com.vn

Website: www.luatsuuytin.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét